THANH NIÊN TỈNH BẮC KẠN CHUNG TAY XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG GIÀU MẠNH

Bắc Kạn là mảnh đất giàu truyền thống văn hóa, đậm đà bản sắc dân tộc. Trong đấu tranh giành độc lập, biết bao những thanh niên là người lính, chiến sĩ đã xung phong, chiến đấu hết mình và hy sinh vì độc lập cho Tổ quốc. Ngày nay, thanh niên không phải sống trong chiến tranh, không phải mang vũ khí chiến đấu với kẻ thù nhưng họ lại mang trọng trách khác, đó là trọng trách phát triển kinh tế xã hội giàu mạnh, xây dựng và bảo vệ đất nước xã hội chủ nghĩa. Thanh niên trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã có bước trưởng thành về trình độ nhận thức, tư duy về hành động; tiếp nối và phát huy truyền thống cách mạng, nêu cao tinh thần yêu nước, có ý chí vươn lên trong trong học tập, lao động sản xuất, lập thân, lập nghiệp, góp phần tích cực tham gia vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Kạn.

Với tinh thần Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên,thông qua các chương trình hành động, các phong trào cách mạng, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Bắc Kạn đã cuốn hút thanh niên tham gia vào mọi lĩnh vực, mọi hoạt động của địa phương. Từ đó, tuổi trẻ Bắc Kạn đã khẳng định vai trò, trách nhiệm của mình trong việc góp phần xây dựng và phát triển quê hương, đất nước. Cụ thể như:

- Thanh niên tỉnh Bắc Kạn tích cực đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp, lập nghiệp nhằm phát triển kinh tế.

Trong những năm qua, hàng loạt các phong trào, các chương trình hành động đã và đang triển khai góp phần thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương góp phần xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới như: Chương trình đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp lập nghiệp, Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn, Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo… Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, kinh doanh trên nền tảng số là môi trường khởi nghiệp, phát triển kinh tế lý tưởng của không ít thanh niên. Trước thực tế đó, nhằm thiết thực đồng hành, hỗ trợ các dự án khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều giải pháp để hỗ trợ, tư vấn trong công tác truyền thông, quảng bá những mô hình khởi nghiệp của thanh niên. Những cái tên như Tiktoker Đại Bắc Kạn, HTX Nhung Lũy… đã kinh doanh rất thành công dưới sự hỗ trợ của các cấp bộ Đoàn.

Với việc các cấp bộ Đoàn áp dụng các chương trình, các phong trào thanh niên có hiệu quả nên đến nay toàn tỉnh Bắc Kạn duy trì 02 liên hiệp hợp tác xã, 78 hợp tác xã, 45 tổ hợp tác thanh niên. Các hợp tác xã, tổ hợp tác do thanh niên làm chủ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong thực hiện các chuỗi liên kết sản xuất, xây dựng các sản phẩm OCOP của địa phương. Từ năm 2018 đến nay, có 61 sản phẩm OCOP 3 sao trở lên của Bắc Kạn do thanh niên làm chủ. Từ phong trào “lập thân lập nghiệp”, tuổi trẻ Bắc Kạn chung sức xây dựng quê hương, góp phần vào thành quả chung giúp Bắc Kạn giảm số hộ nghèo xuống còn 22,25% năm 20

- Thanh niên tỉnh Bắc Kạn đã góp phần tích cực trong xây dựng Đảng và chính quyền nhà nước.

Thanh niên đã tích cực rèn luyện, không ngại khó khăn, xung kích tình nguyện, vì cuộc sống cộnng đồng và tích cực tham gia các hoạt động, phong trào do chính quyền và các cấp bộ Đoàn phát động. Vì vậy, trong cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 có 995 cán bộ trẻ trúng cử Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026. Đặc biệt, nhiều cán bộ Đoàn qua rèn luyện, trưởng thành được sắp xếp, bố trí những vị trí công tác mới. Bắc Kạn hiện có nhiều thủ lĩnh Đoàn giữ cương vị lãnh đạo ở các huyện, như: Bí thư Huyện ủy Ngân Sơn, Bí thư Huyện ủy Bạch Thông, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Pác Nặm, ... Những cán bộ này góp phần quan trọng khơi dậy tinh thần vươn lên của thanh niên vùng cao, đồng thời cũng góp phần khẳng định những đóng góp của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong quá trình xây dựng và phát triển tỉnh Bắc Kạn.

- Tuổi trẻ Bắc Kạn tích cực đóng góp  vào sự phát tiển của nhiều lĩnh vực khác trong đời sống xã hội.

Từ năm 2023 đến nay, dưới sự lãnh đạo của Đoàn Thanh niên các cấp, tuổi trẻ Bắc Kạn đã xây dựng được 483 công trình thanh niên, hơn 3.500 phần việc thanh niên; xây dựng và khánh thành 26 cầu nông thôn, 04 điểm trường học, 02 “ngôi nhà 100 đồng”; 01 ngôi nhà tình bạn; 01 ngôi nhà tình nghĩa; sửa chữa, xây mới 26km đường giao thông nông thôn, 08 sân bê tông; xây dựng 45 tuyến đường “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - Văn minh - An toàn”; trồng trên 365.000 cây xanh; tặng trên 7.000 suất quà; 1.200 chăn ấm; hơn 14.000 quần áo ấm, mũ len cho các gia đình, học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 7 tỷ đồng. Bên cạnh đó, đoàn viên, thanh niên các cơ quan đã có nhiều mô hình về cải cách hành chính, hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng các ứng dụng dịch vụ công… Đặc biệt, năm 2024, chiến dịch thanh niên tình nguyện hè có chủ đề “Năm thanh niên tình nguyện”, được triển khai bao gồm Chương trình “Tiếp sức mùa thi” và 04 chiến dịch tình nguyện gồm: “Mùa Hè xanh”, “Hoa phượng đỏ”, “Kỳ nghỉ hồng” và “Hành quân xanh” diễn ra từ tháng 4 đến hết tháng 8/2024, với phương châm rộng khắp - an toàn - hiệu quả - bền vững… đang diễn ra sâu rộng trong toàn tỉnh, bước đầu mang lại nhiều giá trị tích cực, lan tỏa ra toàn cộng đồng.

Bên cạnh những thành tích đã đạt được, hoạt động của tuổi trẻ Bắc Kạn trong tham gia phát triển kinh tế xã hội vẫn còn gặp phải một số khó khăn, hạn chế như: nguồn vốn vay chưa đáp ứng được nhu cầu của thanh niên; thanh niên chưa có nhiều hoạt động, mô hình nổi bật trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, chủ yếu đi làm thuê, làm công nhân thời vụ tại các thành phố lớn, các khu công nghiệp;một số ít thanh niên chưa tích cực, chủ động trong học tập, phát triển kinh tế; còn ỷ lại, trông chờ vào các chính sách của Đảng, nhà nước...

Để khắc phục những khó khăn, phát huy những thành tựu đã đạt được, trong thời gian tới thanh niên Bắc Kạn cần tiếp tục đoàn kết, tập hợp trong tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh để thực hiện một số giải pháp như sau:

Một là,  Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cần tăng cường các giải pháp để khơi dậy khát vọng cống hiến của đoàn viên thanh niên tỉnh nhà, đặc biệt là khát vọng cống hiến xây dựng tỉnh Bắc Kạn trở thành tỉnh giàu đẹp và văn minh.

Hai là, bản thân mỗi thanh niên cần chủ động, tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Ba là, thanh niên không ngừng học tập, cập nhật kiến thức lý luận chính trị, các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; phải tích cực đấu tranh chống lại âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, đặc biệt là trên các mạng xã hội, internet…

Bốn là, trong điều kiện ngân sách của tỉnh còn hạn hẹp, cần đẩy mạnh xã hội hóa nhằm huy động tất cả các nguồn lực để bồi dưỡng, phát triển thanh niên.

 Năm là, nâng cao vai trò, trách nhiệm, tính tiên phong gương mẫu của người cán bộ đoàn, coi trọng bồi dưỡng nâng cao kiến thức và năng lực hoạt động thực tiễn cho đội ngũ cán bộ Đoàn.

Mang trong mình hoài bão và khát khao cống hiến, tuổi trẻ Bắc Kạn hôm nay, bằng sức trẻ, đam mê và nhiệt huyết đã và đang sẵn sàng dấn thân, tiên phong, xung kích, tình nguyện đi đầu, với khát vọng chung sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp hơn. Để thanh niên hoàn thành khát vọng, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Bắc Kạn cần thực hiện tốt hơn nữa vai trò của mình trong tập hợp, giáo dục, phát huy thanh niên nhằm đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Bắc Kạn trong thời gian tới./.

ThS. Phùng Thị Thu Phương

GV khoa:  Xây dựng Đảng

 

Chú thích ảnh bìa: Nguồn ảnh Cổng Thông tin điện tử tỉnh Bắc Kạn

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 53
  • Trong tuần: 865
  • Tất cả: 152682

TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH BẮC KẠN

Trụ sở: Tổ 4, phường Nguyễn Thị Minh Khai, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn

Điện thoại: 02093.871.095, 02093.871.787, 02093.810.875

Email: truongchinhtri.tct@backan.gov.vn


Ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin từ webstite này
Thiết kế bởi VNPT