NÂNG CAO HIỆU QUẢ THI GIẢNG VIÊN DẠY GIỎI CẤP TRƯỜNG TẠI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH BẮC KẠN

Hội thi giảng viên dạy giỏi cấp trường là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm thực hiện phương châm: “Học viên là trung tâm, giảng viên là động lực, nhà trường là nền tảng” và “muốn có học viên giỏi phải có giảng viên giỏi”, góp phần nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của các trường chính trị. Đây không chỉ dịp quan trọng để các giảng viên giảng dạy lý luận chính trị, nhất là những giảng viên trẻ, trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động giảng dạy, cập nhật kiến thức, đổi mới phương pháp giảng dạy, trau dồi kỹ năng nghiệp vụ sư phạm mà còn là dịp để nhà trường nhận thấy được năng lực của giảng viên qua các tiêu chí: bản lĩnh chính trị; chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng sư phạm; nắm chắc lý luận, am tường thực tế; có khả năng truyền cảm hứng trong học tập lý luận chính trị, lan tỏa, làm sâu sắc các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới học viên nói riêng và cán bộ, đảng viên nói chung.

Năm 2022, Trường Chính trị tỉnh Bắc Kạn đã tiến hành Hội thi giảng viên dạy giỏi cấp trường đúng như kế hoạch ban hành. Tất cả các giảng viên tham gia đều được công nhận là “Giảng viên dạy giỏi cấp trường”. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hội thi còn tồn tại một số hạn chế nhất định như: chất lượng giáo án chưa cao, một số giờ giảng vẫn còn thừa và thiếu thời gian, chưa áp dụng nhiều phương pháp giảng dạy tích cực… để nâng cao hiệu quả tham gia thi giảng viên dạy giỏi đối với giảng viên các khoa của nhà trường trong các kỳ thi sắp tới, cần thực hiện một số giải pháp cơ bản như sau:

Một là, lãnh đạo nhà trường  và các khoa chuyên môn quan tâm, tạo điều kiện để hoạt động thao giảng trở nên thường xuyên

Lãnh đạo nhà trường và khoa chuyên môn cần tiếp tục quan tâm hơn nữa việc đào tạo và bồi dưỡng giảng viên tham gia thi giáo viên dạy giỏi cấp trường và xa hơn nữa là cấp toàn quốc, trong đó cần tập trung bồi dưỡng về mặt chuyên môn và chuẩn bị về điều kiện nghiên cứu khoa học của giảng viên. Lãnh đạo nhà trường thường xuyên chỉ đạo các khoa chuyên môn thực hiện việc thao giảng, dự giờ cấp khoa. Các khoa cần có sự định hướng cho giảng viên về việc lựa chọn bài giảng để thi sao cho phù hợp nhất với trình độ, năng lực của người dự thi, tránh để lựa chọn theo cảm tính, tham nội dung dẫn đến chất lượng soạn bài và thực hành giảng không cao. Trong các Hội thi gần đây đã có những đổi mới đáng chú ý như giảng viên dự thi phải có thời gian trực tiếp giảng dạy chương trình Trung cấp lý luận chính trị từ 02 năm trở lên; phần thi giáo án và thi giảng, giảng viên dự thi chọn 01 bài trong chương trình Trung cấp lý luận chính trị sẽ tham gia thi giảng để soạn giáo án. Nếu bài dài hơn 04 tiết thì soạn hoàn chỉnh 04 tiết liền nhau để đăng ký dự thi, các tiết còn lại của bài chỉ cần ghi tên mục. Khi thi giảng, giảng viên bắt thăm chọn tiết giảng trong số 04 tiết giảng đã soạn trong giáo án dự thi. Điều này buộc giảng viên phải có sự chuẩn bị kỹ càng hơn trong toàn bộ bài giảng. Nếu như không có sự chuẩn bị kỹ càng, giảng viên sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình thi giảng.

Hai là, cần nâng cao hơn nữa nhận thức của giảng viên về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của việc tham gia thi giáo viên dạy cấp trường.

Cấp ủy, Ban Giám hiệu, lãnh đạo khoa chuyên môn cần thường xuyên quán triệt, tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức cho giảng viên về quyền lợi và nghĩa vụ của giảng viên đối với hoạt động thi giảng viên dạy giỏi cấp trường. Đồng thời có các chế độ khen thưởng phù hợp nhằm động viên kịp thời các giảng viên dự thi. Thực tế đã cho thấy, bên cạnh những giảng viên có ý thức rất cao trong quá trình chuẩn bị tham gia hội thi, vẫn còn có một số giảng viên chưa nhận thức và đánh giá đúng tầm quan trọng của việc tham gia hội thi, dẫn đến việc chuẩn bị thi các nội dung thi không được kỹ càng, hoàn thiện.

Ba là, giảng viên tham gia dự thi cần nâng cao chất lượng giáo án dự thi, phương pháp giảng dạy, kỹ năng sử dụng phương tiện giảng dạy, rèn luyện về ngôn ngữ, về cách thức giao tiếp với học viên trong quá trình tham gia giảng dạy.

Trong đó cần tập trung chuẩn bị về giáo án tham gia dự thi theo đúng quy định, xác định nội dung trọng tâm trong từng tiết giảng, nghiên cứu áp dụng các phương pháp tích cực phù hợp nhất với từng nội dung của tiết giảng mà mình dự thi. Đối với việc sử dụng các phương tiện giảng dạy, giảng viên nên lựa chọn các phương tiện mà bản thân đã quen và sử dụng thành thục, việc thiết kế các slide bài giảng cần kỹ càng, đẹp mắt, khoa học, rõ ràng để thu hút được học viên và Ban Giám khảo hội thi. Bên cạnh việc chuẩn bị giáo án và các nội dung thi giảng trên lớp học, giảng viên cần có sự đầu tư và chuẩn bị nghiêm túc đối với các nội dung thi viết. Để làm tốt các nội dung của đề thi, giảng viên ngoài việc nghiên cứu các định hướng thi viết theo quy định của Ban tổ chức Hội thi, người dự thi cần phải thường xuyên, liên tục nghiên cứu các quan điểm, chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, các vấn đề thực tiễn đang phát sinh để đưa vào trong bài viết.

Bốn là, nghiên cứu, nắm rõ cơ sở vật chất, điều kiện phục vụ của nơi tổ chức thi

Trước khi bước vào tiết giảng thi giảng viên cần chủ động chuẩn bị, tận dụng hết thời gian cho phép theo quy chế để kiểm tra hội trường thi, phòng thi viết, nắm bắt đối tượng dạy trong giờ thao giảng, kiểm tra các phương tiện hỗ trợ như: âm lượng micro, kết nối máy tính với máy chiếu, máy tính với âmly, loa… Thực tế đã cho thấy có một số giảng viên, trong quá trình giảng thi các phương tiện, công cụ hỗ trợ giảng dạy gặp trục trặc nhiều lần. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý và chất lượng bài giảng của giảng viên dự thi.

Năm là, cần thực hiện thường xuyên hơn nữa công tác tổ chức rút kinh nghiệm kịp thời sau mỗi kỳ thi

Cấp ủy, Ban Giám hiệu, lãnh đạo khoa chuyên môn và bản thân giảng viên dự thi cần tích cực thực hiện việc tổng kết, rút kinh nghiệm sau mỗi kỳ thi cấp khoa, cấp trường. Thông qua đó cần đánh giá thực chất về công tác chuẩn bị của giảng viên dự thi, các ưu điểm cần phát huy, các hạn chế cần khắc phục. Đồng thời cần biểu dương, khen thưởng kịp thời những các nhân có thành tích cao trong mỗi kỳ thi để các giảng viên khác có thể học tập và noi theo. Qua đó nâng cao thành tích của giảng viên không chỉ trong các kỳ thi trước mắt mà còn các kỳ thi sau này./.

 

ThS Triệu Văn Vấn

Giảng viên, Khoa Nhà nước và pháp luật

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 197
  • Trong tuần: 708
  • Tất cả: 27199

TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH BẮC KẠN

Trụ sở: Tổ 4, phường Nguyễn Thị Minh Khai, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn

Điện thoại: 02093.871.095, 02093.871.787, 02093.810.875

Email: truongchinhtri.tct@backan.gov.vn


Ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin từ webstite này
Thiết kế bởi VNPT