NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG LẤY PHIẾU PHẢN HỒI TỪ NGƯỜI HỌC TẠI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH BẮC KẠN
Tổ chức chặt chẽ hoạt động
lấy phiếu phản hội từ người học để tham gia đánh giá
năng lực sư phạm của giảng viên là một trong những biện pháp hữu
hiệu để giám sát và điều chỉnh hoạt động giảng dạy, giáo dục, nghiên cứu khoa
học… nhằm cải tiến nâng cao chất lượng hoạt động dạy học của giảng viên nói
chung, giảng viên lý luận chính trị nói riêng. Thực hiện tốt hoạt động này sẽ
tạo động cơ, sự theo dõi và điều chỉnh hoạt động giảng dạy, là chất xúc tác để
tạo ra sự thay đổi của chính bản thân người học và người dạy với đầy đủ ý nghĩa
của nó.
Hằng năm, thực
hiện kế hoạch của Trường Chính trị tỉnh Bắc Kạn về tổ chức hoạt động lấy phiếu
phản hồi từ người học nhằm đánh giá
thực trạng, chất lượng đội ngũ giảng viên của nhà trường; qua đó, cung cấp
thông tin về đội ngũ giảng viên, giúp Ban Giám hiệu nhà trường xây dựng kế
hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên. Từ hoạt động này, góp phần rèn
luyện đạo đức nghề nghiệp, năng lực sư phạm và nâng cao chất lượng bài giảng
của giảng viên. Đồng thời, tăng cường trách nhiệm của học viên trong việc thực
hiện các quy chế về đào tạo, bồi dưỡng; tạo điều kiện để học viên phản ánh
chính kiến về bài giảng của giảng viên; nâng cao ý thức, thái độ và chất lượng
học tập, nghiên cứu của học viên.
Học viên tham
gia đánh giá năng lực sư phạm của đội ngũ giảng viên là việc làm không mới ở
các nước có nền giáo dục phát triển trên thế giới. Từ xưa đến nay, trong quan
niệm của người Việt Nam về người thầy “nhất
tự vi sư, bán tự vi sư”. Đã là thầy thì trò không có quyền nhận xét, đánh
giá. Chỉ có thầy đánh
giá trò. Tuy vậy, theo xu thế phát triển chung của xã hội, việc đánh giá năng lực
sư phạm của giảng viên
thông qua học viên đã và đang được thực hiện nhiều ở các trường
chính trị. Việc thường xuyên kiểm tra hoạt
động giảng dạy kết hợp chặt chẽ việc thu thập thông tin về năng lực, phong cách
giảng dạy của giảng viên từ phía học viên bằng cách lấy phiếu phản hồi từ người
học, là một trong những biện pháp hữu hiệu để giám sát và điều chỉnh hoạt động
giảng dạy của giảng viên.
Thực chất của
việc học viên tham gia đánh giá năng lực sư phạm của giảng viên, là việc lấy ý
kiến phản hồi của học viên đối với hoạt động giảng dạy, giáo dục, đào tạo, bồi
dưỡng… của giảng viên. Ngoài việc phản hồi về chất lượng các bài giảng, kỹ
năng, tri thức học viên thu được từ người thầy, việc làm này còn mang ý nghĩa
là sự phản hồi của xã hội đối với chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của Nhà trường.
Việc lấy ý kiến của học
viên thể hiện mức độ hài lòng của học viên đối với giảng viên, là cơ hội để học
viên đóng góp ý kiến với giảng viên, khắc phục tình trạng trao đổi ngoài lề hay
tạo ra những dư luận không mang tính xây dựng phía sau giảng đường. Đồng thời
hình thức này cung cấp những “thông tin ngược” để giảng viên kiểm tra lại năng lực
sư phạm của chính mình.
Qua đó giảng viên phát huy những thế mạnh, ưu điểm và khắc phục những tồn tại,
hạn chế nhằm đảm bảo và nâng cao chất lượng giảng dạy của giảng viên nói riêng
và chất lượng hoạt động đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường nói chung.
Để những
thông tin đánh giá năng lực của giảng viên thông qua lấy ý kiến phản hồi của học viên
đạt hiệu quả và tính khách quan cao, cần chú ý một số điểm như sau:
- Nâng cao nhận thức đối với giảng viên và học viên về
hoạt động học viên tham gia đánh giá giảng viên thông qua phiếu phản hồi.
- Tuỳ theo điều kiện cụ thể, Nhà trường có thể triển khai thực hiện việc
học viên tham gia đánh giá năng lực sư phạm của giảng viên dưới nhiều hình thức
khác nhau như: phỏng vấn trực tiếp, khảo sát qua mạng, khảo sát bằng phiếu thăm
dò. Trong đó, hình thức phát phiếu thăm dò (sử dụng bảng hỏi) có thể được phát
cho mỗi học viên hay nhóm học viên theo phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên hay mẫu
có chọn lọc để học viên tham gia đánh giá.
- Dựa trên tình hình giảng viên và
công tác đào tạo, bồi dưỡng, Nhà trường có thể tự xây dựng các tiêu chí đánh
giá cho phù hợp với từng hình thức đào tạo.
- Lấy phiếu phản hồi từ người học là
một hoạt động quan trọng trong việc nỗ lực nâng cao chất lượng giảng viên của Nhà
trường nên cần thực hiện nghiêm túc, có quy trình, chuẩn mực cụ thể. Cần từng
bước công khai ý kiến đánh giá của học viên đối với năng lực sư phạm của giảng
viên
- Việc đánh giá năng lực sư phạm của
giảng viên cần thực hiện đồng thời với việc đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá
hết môn học (học phần). Để từ đó, giảng viên cần có ý thức thường xuyên trau
dồi kiến thức chuyên môn, đổi mới phương pháp sư phạm, liên tục làm mới mình
thì mới đáp ứng được yêu cầu thiết thực hiện nay.
ThS Hà
Thị Vui
Trưởng khoa khoa Xây dựng Đảng
-----------------
Chú thích ảnh bìa: Một tiết giảng của giảng viên Trường Chính trị tỉnh Bắc Kạn. Ảnh: Phượng Chuyên.