GIẢNG VIÊN TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH BẮC KẠN TRƯỚC YÊU CẦU BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG HIỆN NAY

Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, ngăn chặn các quan điểm sai trái, thù địch là một nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của cả hệ thống chính trị. Thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, giảng viên Trường Chính trị tỉnh Bắc Kạn không ngừng nâng cao nhận thức và có thái độ đúng đắn đối với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

 Đội ngũ giảng viên luôn chú trọng lồng ghép, tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ngay từ khâu nghiên cứu, soạn giáo án đến phân tích, giảng giải trên lớp đối với các chương trình đào tạo, bồi dưỡng. Tích cực, chủ động viết bài đăng tải trên Bản tin “Xây dựng Đảng” của Ban Tuyên giáo tỉnh, Bản tin “Thông tin lý luận và thực tiễn Trường Chính trị tỉnh Bắc Kạn” trang Website của Trường; tham gia viết bài hội thảo khoa học, tham gia đầy đủ các cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức; phản bác các luận điệu thù địch, phản động trên không gian mạng… Tuy nhiên, việc lồng ghép nội dung phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch trong từng bài giảng của một số giảng viên còn hạn chế, chưa đưa ra nhiều ví dụ cụ thể. Nội dung khai thác phục vụ bài viết bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới chưa đa dạng, phong phú… Nguyên nhân do nhiều yếu tố khách quan, chủ quan, giảng viên khó tiếp cận các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch để nhận diện, còn hạn chế trong chuyển tải đến học viên các biện pháp đấu tranh chống lại các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; cơ sở vật chất, trang thiết bị của Trường chưa đồng bộ, chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu giảng dạy, nghiên cứu học tập của học viên. Điều này gây ra những khó khăn nhất định trong việc thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, học tập của giảng viên và học viên.

Trong thời gian tới, để đáp ứng yêu cầu bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, đội ngũ giảng viên Trường Chính trị tỉnh Bắc Kạn cần tiếp tục thực hiện tốt một số nội dung sau:

  - Mỗi giảng viên cần tiếp tục nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng góp phần quan trọng trong việc bảo vệ nền tảng tưởng của Đảng

Phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng của người giảng viên chính là sự giác ngộ mục tiêu, lý tưởng của Đảng; kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội; không hoang mang dao động về chính trị tư tưởng; lạc quan tin tưởng vào sự nghiệp đổi mới đất nước; có bản lĩnh chính trị vững vàng. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, khi các thế lực thù địch phản động luôn lợi dụng mọi sơ hở, yếu kém, lợi dụng sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên để lôi kéo, tuyên truyền, nhằm làm suy yếu nội bộ từ bên trong, làm cán bộ, đảng viên “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” thì đội ngũ giảng viên nhà trường cần nâng cao ý thức không ngừng trau dồi, hun đúc lý tưởng cách mạng, rèn luyện bản lĩnh chính trị để luôn vững vàng, không dao động về tư tưởng, chính trị, không ngả nghiêng, mơ hồ, dao động trong đấu tranhĐây là một trong những yếu tố quan trọng, cần thiết của mỗi một giảng viên, không chỉ góp phần to lớn trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, mà còn góp phần thực hiện thắng lợi Kết luận số 21-KL/TW, ngày 15/10/2021 Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII; Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII; Quy định số 37-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về 19 điều đảng viên không được làm, các quy định về nêu gương, tu dưỡng đạo đức cách mạng, thực hiện phê bình và tự phê bình nghiêm túc trong Đảng…

        - Đội ngũ giảng viên cần thực hiện tốt gương mẫu trong đời sống xã hội cũng như trong giảng dạy lý luận chính trị. Luôn chủ động nâng cao kiến thức xã hội về mọi mặt, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, xây dựng cho mình nhận thức chính trị đúng đắn để xem xét, tiếp cận thông tin một cách khách quan, đầy đủ, chính xác từ những nguồn thông tin chính thống, tránh tiếp cận thông tin phiến diện, một chiều hùa theo luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. Thường xuyên cập nhật và nắm vững quan điểm thông tin tuyên truyền của Đảng và Nhà nước, mà trước hết và quan trọng nhất là hiểu rõ các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Khi tham gia mạng xã hội, mọi cán bộ, giảng viên cần cẩn trọng, cân nhắc kỹ lưỡng trước khi phát ngôn, chia sẻ thông tin.

  - Giảng viên không ngừng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm thực hiện tốt công tác chuyên môn. Nếu giảng viên không có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực phản biện xã hội và tinh thần trách nhiệm cao sẽ không thể hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, trong đó có nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Do đó, để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đội ngũ giảng viên phải không ngừng học tập, tham gia các chương trình đào tạo, bồi dưỡng, các lớp tập huấn… nhằm không ngừng nâng cao trình độ lý luận chính trị, năng lực chuyên môn. Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy - học, cập nhật kịp thời thông tin thời sự trên thế giới, thực tiễn trong nước, địa phương cho học viên (cán bộ, đảng viên) các lớp đào tạo, bồi dưỡng. Xây dựng lý luận sắc bén và trang bị cho các học viên (thành viên của hệ thống chính trị và các tổ chức xã hội) năng lực đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội. Từ đó, nâng cao tính tích cực phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc, thù địch trên mạng xã hội cho đội ngũ cán bộ, đảng viên (học viên) của hệ thống chính trị và các tổ chức xã hội cấp cơ sở.

         - Đội ngũ giảng viên tích cực, chủ động tích hợp nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Tích cực, chủ động tích hợp nội dung về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học (từ đề tài khoa học các cấp đến bản tin, sáng kiến kinh nghiệm, website, tham luận,…); trong soạn giáo án và trong từng tiết giảng, bài giảng thuộc chương trình đào tạo, bồi dưỡng của Trường. Vì vậy, đòi hỏi đội ngũ giảng viên lý luận chính trị phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, không được lơ là, chủ quan, kiên quyết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giai đoạn hiện nay.

ThS Nguyễn Ngọc Minh

Phó Trưởng khoa Xây dựng Đảng

Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 39
  • Trong tuần: 851
  • Tất cả: 152668

TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH BẮC KẠN

Trụ sở: Tổ 4, phường Nguyễn Thị Minh Khai, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn

Điện thoại: 02093.871.095, 02093.871.787, 02093.810.875

Email: truongchinhtri.tct@backan.gov.vn


Ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin từ webstite này
Thiết kế bởi VNPT