ĐẶC SẮC “HỘI XUÂN ATK CHỢ ĐỒN”

             Đến với Hội xuân “ATK Chợ Đồn” tỉnh Bắc Kạn trong tiết trời khoe sắc rực rỡ của những ngày đầu năm, du khách không chỉ được khám phá vẻ đẹp của vùng đất và con người nơi đây mà còn được hòa mình vào không gian văn hóa các dân tộc của quê hương cách mạng.  

Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Chợ Đồn, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn không chỉ là nơi ghi dấu ấn hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các lãnh đạo Trung ương trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp xâm lược và chống Mỹ, cứu nước mà còn là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng với nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, nhiều di sản văn hóa phi vật thể và phong tục tập quán đặc sắc… Đây chính là lợi thế để phát triển du lịch, nhất là du lịch lễ hội.

 “Hội Xuân ATK Chợ Đồn” diễn ra vào trung tuần tháng giêng (từ ngày 14  đến ngày 16), nhằm mục đích tạo không khí vui tươi, phấn khởi để nhân dân các dân tộc chuẩn bị cho một vụ sản xuất mới, góp phần phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đồng thời, góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, tình yêu quê hương, đất nước, giáo dục ý thức trách nhiệm trong việc tham gia bảo tồn, phát huy, khai thác giá trị lịch sử và các di sản văn hoá của di tích Quốc gia đặc biệt An toàn khu (ATK) Chợ Đồn.

Đến với Hội xuân ATK Chợ Đồn, du khách được hòa mình trong không gian văn hóa, nghệ thuật đặc sắc của các dân tộc nơi đây. Đặc biệt, là văn hóa của dân tộc Tày. Du khách sẽ được thưởng thức những làn điệu hát then ấm áp, ngọt ngào bên không gian Trà; được xem những nghi lễ cầu mùa của người Tày; được chiêm ngưỡng những bức tranh triển lãm vùng đất và con người vùng ATK Chợ Đồn…Tất cả tạo nên bầu không khí tưng bừng, náo nhiệt. Đặc biệt, đến với Hội xuân, du khách sẽ được mãn nhãn với màn múa bát tập thể đặc sắc của 200 diễn viên. Nhịp điệu múa lúc nhanh, lúc chậm kết hợp cùng các động tác rung, lắc cổ tay, tạo ra màn diễn vừa vui nhộn, vừa đẹp mt làm say đắm lòng người. Múa bát đã trở thành điệu múa chào đón khách phương xa mỗi khi đến với Bắc Kạn.

anh tin bai

Màn trình diễn múa bát tại Hội xuân “ATK Chợ Đồn”

Nghi lễ cầu mùa của dân tộc Tày là nghi lễ truyền thống không thể thiếu trong đời sống sản xuất nông nghiệp cũng được tái hiện một cách chân thực, sinh động. Đây không chỉ là hoạt động sinh hoạt văn hóa tâm linh, tín ngưỡng mà còn là dịp để người dân cùng ngồi lại với nhau ăn uống, trò chuyện, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, thể hiện sự đoàn kết, nhất trí, gắn kết cộng đồng, chia sẻ trách nhiệm của người dân trong các thôn bản. Với ý nghĩa mở đầu cho một mùa sản xuất mới, tạ Thần Sông, Thần Núi, Thần Nông, cầu cho mùa màng bội thu, gia súc phát triển, con người khỏe mạnh, bản làng yên vui, mọi người, mọi nhà ấm no, hạnh phúc…nghi lễ cầu mùa đã trở thành nét văn hóa độc đáo không thể thiếu trong các lễ hội của người dân nơi đây.

Đến với hội xuân, người dân và du khách còn được thưởng thức màn thi trình diễn trang phục các dân tộc vùng ATK Chợ Đồn theo các cụm trại xã, thị trấn. Được khám phá, trải nghiệm không gian văn hóa các dân tộc; không gian chuyển đổi số; không gian “Ẩm thực trà - ATK”. Được tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP, hàng lưu niệm, đặc sản, nông sản của địa phương; triển lãm ảnh Đất và Người vùng ATK Chợ Đồn. Được trực tiếp tham gia các hoạt động, trò chơi dân gian truyền thống như: Đốt lửa trại, nhảy sạp; kéo co, đẩy gậy, tung còn, đi cà kheo, đi cầu thăng bằng, đánh cù (quay), chơi cờ, chơi ô ăn quan, đánh chắt, đánh que, bịt mắt đánh trống, đánh yến; giới thiệu tham quan - trải nghiệm du lịch… Tất cả tạo nên “Sắc màu ATK” ấn tượng, khó phai trong lòng du khách.

Hội xuân ATK Chợ Đồn trở thành lễ hội truyền thống của người Tày Chợ Đồn mỗi độ xuân về. Những nghi lễ độc đáo của người Tày, cùng các tiết mục văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, những trò chơi dân gian truyền thống, không gian triển lãm ảnh Đất và Người vùng ATK Chợ Đồn…đã hấp dẫn, thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm, làm cho du khách thêm yêu vùng đất và con người nơi đây. 

 

Bài và ảnh: ThS Đàm Thùy Dương - Giảng viên Khoa Xây dựng Đảng

-------------------

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 9
  • Hôm nay: 32
  • Trong tuần: 818
  • Tất cả: 42191

TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH BẮC KẠN

Trụ sở: Tổ 4, phường Nguyễn Thị Minh Khai, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn

Điện thoại: 02093.871.095, 02093.871.787, 02093.810.875

Email: truongchinhtri.tct@backan.gov.vn


Ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin từ webstite này
Thiết kế bởi VNPT