ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY MÔN XÂY DỰNG ĐẢNG TẠI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH BẮC KẠN HIỆN NAY
Phương pháp
giảng dạy là tổng hợp những cách thức, biện pháp mà giảng viên sử dụng để trình
bày, truyền đạt kiến thức, hình thành kỹ xảo, kỹ năng, tổ chức và kiểm tra hoạt
động nhận thức của người học. Do có sự khác
nhau về nội dung mà mỗi môn học có
phương pháp truyền tải riêng phù hợp với đặc điểm của môn học đó. Nắm vững
các đặc điểm và phương pháp giảng dạy môn Xây dựng
Đảng có ý nghĩa rất sâu sắc đối với giảng viên Khoa Xây dựng
Đảng nói chung và giảng viên trực tiếp dạy môn Xây dựng Đảng nói
riêng. Để giảng các bài trong môn Xây dựng Đảng có chất
lượng, đòi hỏi giảng viên phải linh hoạt, sáng tạo và sử dụng các
phương pháp, phương tiện kỹ thuật dạy học hiện đại. Đồng
thời, từng giảng viên phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện nâng
cao trình độ chuyên môn và trình độ sư phạm để nâng cao chất lượng bài giảng, đáp
ứng yêu cầu hiện nay.
Nội dung môn học Xây dựng Đảng trang bị những kiến thức cơ bản
và thiết thực như: Học thuyết Mác-Lênin về đảng cộng sản; Các nguyên
tắc tổ chức và hoạt động của Đảng cộng sản Việt Nam; Công tác đảng viên, công
tác tư tưởng, công tác cán bộ, công tác kiểm tra, giám sát của tổ chức cơ sở
đảng... Hình thức giảng dạy môn Xây dựng Đảng ở Trường Chính
trị tỉnh cho các đối tượng học viên bao gồm: Giảng
bài, thảo luận trên lớp với tổng số 72 tiết và đánh giá kết
quả bằng hình thức thi viết hoặc thi vấn đáp. Xây dựng
Đảng là môn học có nhiều khái niệm, thuật ngữ, nội dung rất chặt
chẽ, cụ thể, nên đòi hỏi người học vừa phải có tư duy
khái quát vừa phải có tư duy cụ thể, trí nhớ tốt. Điều đó đòi hỏi giảng viên
phải có nghệ thuật trong sử dụng các phương pháp dạy học nhằm tạo hứng thú học
tập cho học viên khi học môn Xây dựng Đảng.
Đổi mới phương pháp giảng dạy không phải là sự thay thế phương
pháp giảng dạy hiện có bằng phương pháp giảng dạy mới. Mà đó là sự vận dụng
sáng tạo, nhuần nhuyễn các phương pháp giảng dạy đã được xác định trong khoa
học sư phạm. Đổi mới phương pháp giảng dạy môn Xây dựng Đảng là quá trình vận
dụng sáng tạo, nhuần nhuyễn các phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng
truyền đạt kiến thức về Xây dựng Đảng, hình thành kỹ năng, tổ chức và kiểm tra
hoạt động nhận thức của học viên khi học môn Xây dựng Đảng. Đổi mới phương pháp
giảng dạy môn Xây dựng Đảng là quá trình diễn ra thường xuyên liên tục, phù hợp
với đặc điểm, điều kiện vật chất, phương tiện kỹ thuật dạy học hiện có của Nhà
trường nhằm nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp cơ
sở.
Những năm qua, thực hiện chủ trương của Học
viên chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Trường chính trị tỉnh Bắc Kạn luôn quan
tâm tới việc đổi mới phương pháp giảng dạy các môn học do khoa đảm nhiệm, trong đó có môn Xây dựng Đảng.
Đội ngũ giảng viên trong khoa luôn ý thức về vai trò của mình trong đổi mới
phương pháp giảng dạy, luôn giữ vai trò chủ đạo trong toàn bộ tiến trình giảng
dạy, thực thi kế hoạch giảng dạy, tổ chức, điều khiển học viên thực hiện các
nhiệm vụ học tập, chỉ dẫn, giúp đỡ học viên học tập, rèn luyện đồng thời kiểm tra, uốn nắn, các sai sót của học viên nhằm
đạt được mục đích, yêu cầu của bài học. Những hoạt động đó đều gắn với việc đổi
mới phương pháp giảng dạy, đòi hỏi đội ngũ giảng viên phải tích luỹ tri thức,
kinh nghiệm giảng dạy làm cơ sở cho việc đổi mới.
Để đổi mới phương pháp giảng dạy môn Xây dựng Đảng tại
trường Chính trị tỉnh Bắc Kạn hiện nay đạt hiệu quả cao, cần chú ý một số điểm
như sau:
Thứ nhất, đổi mới phương pháp giảng dạy
môn Xây dựng Đảng phải là kế thừa và phát huy những hạt nhân hợp lý của các
phương pháp giảng dạy truyền thống. Đồng thời, tích cực cải tiến, đổi mới làm
cho các phương pháp giảng dạy truyền thống ngày càng phát triển phù hợp với yêu
cầu nâng cao chất lượng giảng dạy môn Xây dựng Đảng hiện nay của Nhà trường.
Thứ hai, vận dụng linh hoạt, sử dụng đa
dạng các phương pháp, tăng cường sử dụng các phương pháp dạy học tích cực, nhất
là phương pháp dạy học hiện đại, phát huy tối đa tính tích cực, chủ động, sáng
tạo của người học trong tìm kiếm, lĩnh hội tri thức; lấy người học làm trung
tâm để đổi mới phương pháp giảng dạy; lấy nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo
dục - đào tạo làm mục đích.
Thứ ba, đổi mới phương pháp giảng dạy môn
Xây dựng Đảng phải tiến hành đồng thời với nội dung bài giảng, thiết kế giáo
án; coi trọng xây dựng giáo án, bài giảng điện tử, tích cực sử dụng các phương
tiện thông tin, kỹ thuật hiện đại vào trong giảng dạy; coi trọng đổi mới phương
pháp giảng bài, làm cho mỗi giờ giảng, bài giảng thật sự là những công trình có
tính khoa học cao, mang hơi thở của thực tiễn và đáp ứng nhu cầu nhận thức của
người học.
Thứ tư, đổi mới phương pháp giảng dạy,
đồng thời phải coi trọng đổi mới các hình thức sau bài giảng như: Tự học, thảo
luận, ôn tập, thi (tự luận hoặc vấn đáp), làm cho các hình thức này thực sự trở
thành những hình thức dạy học tích cực, góp phần nâng cao chất lượng dạy- học
và ý thức tự chủ, tích cực, sáng tạo của người học trong các hình thức sau bài
giảng.
Thứ năm, giảng viên giảng dạy môn Xây
dựng Đảng phải không ngừng
học tập nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ sư phạm để sử dụng các phương pháp. Tức là, giảng viên phải nắm vững về kiến thức
chuyên ngành, phương pháp truyền thụ kiến thức và phương pháp nghiên cứu khoa
học Xây dựng Đảng. Đồng thời, phải nắm vững kết cấu, lôgíc
của môn Xây dựng Đảng để có các phương pháp giảng dạy phù hợp
với từng chuyên đề. Các chuyên đề có tính độc lập tương đối nhưng có mối quan hệ biện chứng với nhau tạo
tiền đề cho nhau, vừa mang tính lý luận của khoa học Xây dựng Đảng, vừa mang tính thực tiễn và những quy định cụ thể.
Chính vì vậy, trong quá trình giảng dạy giảng viên phải
nắm vững kết cấu lôgíc môn học để triển khai các phương pháp giảng dạy phù hợp
với dung lượng kiến thức của từng bài trong môn học. Làm
tốt điều này, vừa tránh được sự nhằm chán của người học khi tiếp thu kiến thức,
vừa tạo điều kiện cho giảng viên nhuần nhuyễn giữa nội dung và phương pháp.
----------------------------
ThS Hà Thị Vui
Trưởng khoa
khoa Xây dựng Đảng