THỰC HIỆN DÂN CHỦ ĐẠI DIỆN VÀ DÂN CHỦ TRỰC TIẾP Ở CƠ SỞ GÓP PHẦN XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG HAI CẤP HIỆN NAY
Dân chủ ở cơ sở là yêu cầu nhất quán của Đảng Cộng sản Việt Nam trong tổ
chức và hoạt động của bộ máy nhà nước. Từ ngày thành lập tới nay, Đảng ta luôn
xác định quyền làm chủ của nhân dân luôn là mục tiêu, lý tưởng của Đảng, như
Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định, dân chủ có nghĩa “dân là chủ” và “dân làm
chủ”. “Nước ta là nước dân chủ, địa vị cao nhất là dân, vì dân là chủ”. Để phát
huy quyền làm chủ của Nhân dân điều quan trọng hàng đầu là phải nâng cao được
chất lượng dân chủ đại diện, mở rộng và có cơ chế từng bước thực hiện chế độ
dân chủ trực tiếp một cách thiết thực, đúng hướng và có hiệu quả, theo phương
châm văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII "dân biết, dân bàn, dân làm, dân
giám sát, dân thụ hưởng".
Xã, phường, đặc khu (cấp xã) là cấp cơ sở trong hệ thống chính quyền địa
phương hai cấp theo Kết luận 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư ngày
28/2/2025 về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của
hệ thống chính trị. Khi xây dựng chính quyền địa phương hai cấp, cấp xã càng
giữ vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng trong hệ thống chính trị: Là cấp chính
quyền gần dân nhất, sát dân nhất; là cầu nối trực tiếp mọi chủ trương, chính
sách của Đảng, pháp luật của nhà nước nhà nước với Nhân dân trên tất cả mọi
lĩnh vực trong đời sống. Trong đó, việc thực hiện dân chủ luôn được Đảng ta xác
định là bản chất của chế độ XHCN, vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát
triển đất nước. Do đó, để tiếp tục củng cố vị trí, vai trò của chính quyền cấp
xã cần thực hiện tốt chế độ dân chủ đại diện và dân chủ trực tiếp, đó là giải
pháp đặc biệt quan trọng trong việc xây dựng chính quyền địa phương hai cấp
hiện nay.
Khi không tổ chức đơn vị hành chính cấp huyện, vai trò của tổ chức đại
diện và người đại diện cấp xã càng đặc biệt quan trọng đối với người dân trong
quá trình thực hiện dân chủ đại diện. Để thực hiện tốt dân chủ đại diện, trước
hết mỗi tổ chức đoàn thể phải thực sự là tổ chức đại diện cho ý chí, nguyện
vọng, tiếng nói của hội viên, là nơi để hội viên cảm nhận được quyền và lợi ích
chính đáng của mình; phải đứng về phía các hội viên trong đấu tranh chống các
biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, cửa quyền, hách dịch của cán bộ, công chức cấp
xã; là nơi nắm bắt, phản ánh kịp thời những ý kiến đóng góp, kiến nghị của hội
viên trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Bên cạnh các tổ chức
đại diện thì người đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã phải thực hiện tốt vai trò
đại diện của mình với Nhân dân địa phương, đồng thời mỗi đại biểu cần luôn nâng
cao phẩm chất, đạo đức, trình độ, năng lực công tác, tâm huyết và có ý thức
trách nhiệm của một người đại biểu để mỗi đại biểu góp phần của mình trong việc
xây dựng Hội đồng nhân dân cấp xã ngày càng vững mạnh, hoạt động có hiệu lực
hiệu quả.
Chính quyền cấp xã là nơi gần dân, sát dân nhất, mọi hoạt động của tổ
chức đảng, chính quyền diễn ra hàng ngày Nhân dân đều biết, đều có thể đóng góp
ý kiến, có thể kiểm tra, giám sát được. Vì vậy, cần phải tăng cường và mở rộng
hình thức dân chủ trực tiếp ở cơ sở, nhằm khơi dậy ý chí sáng tạo, nâng cao ý
thức, trách nhiệm của Nhân dân trong xây dựng chính quyền cấp xã; chính quyền
thu thập được nhiều ý kiến hay, những kinh nghiệm tốt để khắc phục những hạn
chế, thiếu sót trong lãnh đạo quản lý, góp phần gắn kết trong xây dựng Đảng,
chính quyền và quần chúng Nhân dân. Đồng thời, tăng cường và mở rộng hình thức
dân chủ trực tiếp trong xây dựng chính quyền hai cấp hiện nay còn là biện pháp
tốt và có hiệu quả trong việc kiểm tra, giám sát các hoạt động của cán bộ, công
chức cấp xã, ngăn ngừa các hành vi sai lệch, mất dân chủ có thể xảy ra. Thông
qua đó, làm cho người dân cảm thấy mình được tôn trọng, được đề cao trong việc
bàn bạc và quyết định công việc của chính quyền, từ đó tăng thêm trách nhiệm
trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã.
Để cấp xã trở thành nền tảng của hệ thống chính trị các cấp ủy Đảng,
chính quyền và các tổ chức đoàn thể nhân dân cần phải có nhận thức đầy đủ, đúng
đắn, quán triệt sâu sắc nội dung, ý nghĩa, mục đích và những yêu cầu của Luật
Thực hiện dân chủ ở cơ sở; thống nhất tổ chức, phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ và
thường xuyên của hệ thống chính trị trong thực hiện dân chủ, phải coi đây là
những vấn đề trọng tâm đặt ra trong xây dựng chính quyền địa phương hai cấp
hiện nay. Văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã xác định phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm
tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, đây là nguyên tắc cốt lõi thể hiện vai
trò trung tâm của Nhân dân trong tất cả các lĩnh vực, trong đó tôn trọng quyền
làm chủ của Nhân dân thể hiện tinh thần dân chủ sâu sắc và là điều kiện tiên
quyết để xây dựng chính quyền địa phương hai cấp hiện nay.
ThS Trương Cao Thoan
Giảng viên khoa NN&PL