NÂNG CAO HIỆU QUẢ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) TRONG GIẢNG DẠY LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ
Trong bối
cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang phát triển mạnh mẽ, rộng khắp trên thế giới hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang được ứng dụng sâu rộng trong nhiều
lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có giáo dục và đào tạo. Đối với việc giảng
dạy lý luận chính trị - một lĩnh vực có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc
bồi dưỡng tư tưởng, đạo đức và nhận thức chính trị và hành động chuẩn mực theo
quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên
và quần chúng nhân dân… việc ứng dụng AI không chỉ là xu thế tất yếu mà còn là
cơ hội lớn để đổi mới nội dung, phương pháp và ngày càng nâng cao chất lượng trong
giảng dạy. Trong giảng dạy lý luận chính trị, AI có khả năng hỗ trợ
giảng viên phân tích dữ liệu học tập, cá nhân hóa nội dung, xây dựng các mô
hình giảng dạy tương tác và phản hồi nhanh chóng nhu cầu học tập của người học.
Những ứng dụng cơ bản như: Trợ lý ảo, chatbot, hệ thống học tập thông minh,
phân tích văn bản và nhận diện giọng nói… sẽ làm cho các bải giảng dạy lý luận
chính trị trở nên sinh động, trực quan, gợi mở tư duy logic và gần gũi hơn với
người học. AI cũng có khả năng giúp giảng viên tiết kiệm thời gian trong việc
xây dựng giáo án, cập nhật thông tin mới và tạo ra các nội dung giảng dạy phù
hợp với từng nhóm học viên. Thông qua AI, việc tiếp cận các tài liệu lý luận
mới nhất, kể cả từ các nguồn học thuật trong và ngoài nước, được thực hiện dễ
dàng hơn, giúp giảng viên nâng cao tính thời sự và chiều sâu khoa học cho bài
giảng.
Khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy lý luận chính trị sẽ mang
lại những giá trị tác động trực tiếp, cụ thể, đó là:
Thứ nhất, AI góp phần cá nhân hóa việc học. Thông qua sử dụng trí tuệ nhân tạo,
AI có thể phân tích điểm mạnh, điểm yếu của từng học viên để qua đó gợi ý cho
người dạy chuẩn bị các nội dung học phù hợp, từ đó nâng cao hiệu quả tiếp thu các
kiến thức lý luận chính trị.
Thứ hai, AI tạo môi trường học tập tương tác. Khi sử dụng chatbot - ứng dụng phần mềm được thiết kế để mô phỏng cuộc
trò chuyện thông qua văn bản hoặc giọng nói sẽ giúp học
viên luyện tập phản biện, trả lời câu hỏi và được giải thích nội dung lý luận
theo ngôn ngữ dễ hiểu. Qua đó nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập lý luận
chính trị.
Thứ ba, AI giúp người giảng viên trực tiếp đánh giá năng lực và kết quả học
tập. Thông qua các phần mềm, AI hỗ trợ chấm bài, phân tích quá trình tiếp thu
bài học của học viên; từ đó giúp giảng viên điều chỉnh phương pháp và nội dung
giảng dạy kịp thời, phù hợp với từng đối tượng người học.
Thứ tư, AI hỗ trợ nghiên cứu và cập nhật nội dung giảng dạy: Sử dụng các phần
mềm thông minh, AI giúp người dạy và người học dễ dàng tìm kiếm thông tin và
tóm tắt, phân tích văn bản thuộc lĩnh vực lý luận chính trị, tạo điều kiện
thuận lợi để giảng viên và học viên có cơ hội cập nhật thông tin một cách
thường xuyên, liên tục và tin cậy.
Tuy nhiên
việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy lý luận chính trị hiện nay vẫn gặp
phải một số thách thức và yêu cầu đặt ra, đó là: Việc quá lạm dụng trí tuệ nhân
tạo sẽ dẫn đến nguy cơ lệ thuộc vào công nghệ; bởi vì đối với giảng dạy lý luận
chính trị, AI chỉ là công cụ khai thác, truyền đạt thông tin, không thể thay
thế tư duy chính trị, đạo đức và vai trò định hướng của giảng viên. Khi sử dụng
AI, người giảng viên cần chú ý tới vấn đề về an ninh thông tin và độ tin cậy
của dữ liệu; cần kiểm soát nội dung các thông tin đầu vào, tránh sử dụng thông
tin sai lệch, xuyên tạc, xấu độc từ các thế lực thù địch. Để bảo đảm khai thác
hiệu quả trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy, yêu cầu nâng cao năng lực chuyển đổi
số cho đội ngũ giảng viên; muốn sử dụng, khai thác hiệu quả AI đòi hỏi giảng
viên phải có kỹ năng công nghệ và hiểu biết về các nền tảng AI hiện đại.
Từ những vấn đề thực tiễn nêu trên, để nâng cao hiệu quả ứng dụng trí
tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy lý luận chính trị, cần thực hiện tốt các giải
pháp cơ bản sau:
Thứ nhất, tăng cường đào tạo và bồi
dưỡng kỹ năng công nghệ cho giảng viên lý luận chính trị. Thông qua các khóa đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn, trung hạn, từng bước
hoàn thiện và nâng cao trình độ kiến thức kỹ năng khai thác và sử dụng công
nghệ trí tuệ nhân tạo cho giảng viên. Bên cạnh đó, các cơ quan chủ quản cần tích
cực, chủ động hoặc có cơ chế phối hợp để cử và chọn giảng viên, đặc biệt là
giảng viên trẻ tham gia các lớp tập huấn cơ bản và chuyên sâu về AI; tập huấn
về cách thức, phương pháp khai thác, ứng dụng AI vào giảng dạy lý luận chính
trị.
Thứ hai, cần xây dựng cơ sở dữ liệu
số hóa chuyên ngành lý lp;
Phó Trưởng
phòng QLĐT&NCKH