NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG BỒI DƯỠNG TẠI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH BẮC KẠN
Công tác đào tạo, bồi dưỡng là nhiệm vụ quan trọng, có ý
nghĩa chiến lược trong việc nâng cao năng
lực, phẩm chất và hiệu quả thi hành công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong bộ máy hành chính
nhà nước. Trong đó, đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng là một khâu quan trọng nhằm phản ánh thực chất
hiệu quả của quá trình tổ chức, giảng dạy, tiếp thu và vận dụng kiến thức của
học viên vào thực tiễn công việc.
Là cơ sở đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, kiến thức quản lý
nhà nước và kỹ năng công vụ cho đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức của tỉnh, trong những năm qua công tác đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công
chức, viên chức ở Trường Chính trị tỉnh Bắc Kạn đã
có những bước chuyển tích cực. Tuy nhiên, so với yêu cầu đổi mới ngày
càng cao của công tác bồi dưỡng, việc đánh giá chất lượng vẫn còn tồn tại những hạn chế cần khắc phục nhằm đảm bảo hiệu quả và tính bền vững của quá trình bồi
dưỡng. Từ
những vấn đề nêu trên, trong khuôn khổ nội dung bài viết sẽ tập trung phân tích thực trạng
công tác đánh giá chất lượng bồi dưỡng tại Trường Chính trị tỉnh, đồng thời đề
xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác này theo đúng định hướng,
yêu cầu
của thực tiễn phát triển đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức hiện nay.
Trong những năm gần
đây, công tác đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức tại
Trường Chính trị tỉnh Bắc Kạn được thực hiện theo đúng quy định của Bộ Nội vụ. Nội dung đánh giá chất lượng bồi dưỡng
cán bộ, công chức, viên chức được quy định tại Thông tư số 03/2023/TT-BNV ngày 30/4/2023 của Bộ Nội vụ về việc hướng dẫn một số quy định của Nghị định số
101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công
chức, viên chức và Nghị định số 89/2021/NĐ-CP ngày 18/10/2021 của Chính phủ sửa
đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP về đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, công chức, viên chức. Nhà trường tiến hành lấy phiếu đánh giá với 03
đối tượng: Học viên; giảng viên tham gia khóa bồi dưỡng và thủ trưởng cơ quan,
đơn vị sử dụng học viên. Về mẫu phiếu: Trường thực hiện tích hợp các nội dung
đánh giá theo quy định thành 02 mẫu phiếu để
thuận tiện cho việc lấy phiếu và xử lý phiếu: Phiếu đánh giá chất lượng bồi
dưỡng cán bộ, công chức, viên chức đối với khóa bồi dưỡng; chương trình, tài liệu; học viên; giảng viên; cơ sở vật
chất và các hoạt động hỗ trợ và phiếu đánh giá hiệu quả bồi dưỡng cán bộ, công
chức, viên chức. Hoạt động đánh giá được thực hiện ngay sau khi kết thúc chương trình học tập (trước khi bế
giảng lớp học), riêng đối với đối tượng lấy phiếu là thủ trưởng cơ quan, đơn vị
sử dụng học viên nhằm đánh giá hiệu quả sau bồi dưỡng được tiến hành sau tối
thiểu 06 tháng trở lên đến tối đa 12 tháng kể từ khi khóa bồi dưỡng kết thúc. Từ
khi thực hiện đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức theo Thông tư 03/2023/TT-BNV ngày 30/4/2023 của Bộ Nội vụ, Nhà trường đã
tiến hành lấy phiếu đánh giá chất lượng bồi dưỡng với giảng viên, học viên tham
gia tại 07 lớp, lấy phiếu đánh giá hiệu quả sau bồi dưỡng với thủ trưởng cơ
quan, đơn vị sử dụng cán bộ, công chức, viên chức tại 04 lớp, kết quả tổng hợp các tiêu chí đánh
giá đều xếp loại Khá trở lên.
Bên cạnh những kết quả đã đạt
được, việc đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của
Trường còn một số hạn chế cơ bản như:
Một là, một số học viên, giảng viên thực hiện phiếu đánh giá một cách hình
thức, đối phó dẫn đến kết quả xếp loại chưa thực sự khách quan (do đối tượng
đánh giá chưa xác định đúng đắn tầm quan trọng của việc đánh giá chất lượng bồi
dưỡng cán bộ, công chức, viên chức).
Hai là, các tiêu chí đánh giá còn mang
tính hình thức, chưa đo lường được hiệu quả thực chất, đặc biệt là về năng lực
vận dụng của học viên sau bồi dưỡng; Bảng tổng hợp kết quả theo quy định còn có
điểm chưa hợp lý, phần nào gây khó khăn trong việc theo dõi và tổng hợp điểm
của bộ phận xử lý phiếu.
Ba là, việc lấy phiếu, xử lý phiếu thực
hiện theo phương pháp thủ công, chưa ứng dụng công nghệ thông tin để phân tích
kết quả, xử lý số liệu một cách khoa học do đến thời điểm hiện tại, Bộ Nội vụ
chưa nghiệm thu và đưa phần mềm đánh giá vào sử dụng.
Bốn là, đối với nội dung đánh giá hiệu quả sau bồi dưỡng,
đối tượng lấy phiếu là thủ trưởng cơ quan, đơn vị sử dụng học viên, số lượng
phiếu đánh giá thu được còn ít so với số lượng học viên lớp học do công tác
phối hợp giữa nhà trường và cơ quan, đơn vị sử dụng học viên chưa thực sự thường
xuyên, chặt chẽ.
Trong
thời gian tới, để nâng cao hiệu quả hoạt động đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán
bộ, công chức, viên chức nhằm góp phần nâng cao chất lượng công tác đào tạo,
bồi dưỡng, Trường Chính trị tỉnh Bắc Kạn cần tập trung thực hiện tốt các giải
pháp sau:
Thứ nhất, thường xuyên quán triệt, chỉ đạo nhằm nâng cao hơn nữa
nhận thức của các đối tượng đánh giá về vai trò của hoạt động đánh giá chất
lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.
Nhận thức của đối tượng lấy phiếu về đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ,
công chức, viên chức là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng kết quả đánh
giá. Vì vậy, để giảng viên và học viên nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của nội
dung trên, tránh đánh giá một cách qua loa, hình thức, nhà trường cần quán
triệt vai trò của hoạt động đánh giá một cách thường xuyên, liên tục thông qua
Hội nghị công tác chuyên môn, các cuộc họp cơ quan; tuyên truyền cho học viên
bằng cách lồng ghép vào hoạt động giảng dạy của giảng viên, đồng thời chủ nhiệm
lớp học tuyên truyền trong các buổi họp lớp. Bên cạnh đó, Trường cần tổ chức
thực hiện lấy phiếu đúng kế hoạch, đúng quy trình, nghiêm túc, đây cũng là yếu
tố giúp đối tượng lấy phiếu nâng cao tinh thần trách nhiệm, đánh giá các tiêu
chí khách quan, trung thực.
Thứ hai, đề xuất với Bộ Nội vụ rà soát, bổ sung, sửa đổi các
tiêu chí đánh giá hiệu quả bồi dưỡng, đặc biệt là năng lực vận dụng của học
viên vào thực tiễn công tác sau bồi dưỡng; Đồng thời, đề xuất chỉnh sửa, thiết
kế lại bảng tổng hợp kết quả đánh giá một cách khoa học, thuận tiện cho việc
theo dõi và tổng hợp điểm của bộ phận xử lý phiếu.
Thứ ba, đề xuất với Bộ Nội vụ sớm đưa phần mềm đánh giá kết
quả bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức vào sử dụng để phân tích kết quả, xử
lý số liệu một cách khoa học, chính xác. Trong thời gian Bộ Nội vụ chưa đưa
phần mềm đánh giá kết quả bồi dưỡng vào sử dụng, nhà trường bố trí chuyên viên
nghiên cứu, xây dựng biểu mẫu đánh giá trực tuyến trên ứng dụng Google Meet,
Microsoft Teams, Quizizz hoặc sử dụng mã QR để các đối tượng đánh giá có thể
thực hiện phiếu thuận tiện, nhanh chóng hơn.
Thứ tư, tăng cường phối hợp giữa nhà trường và
cơ quan, đơn vị sử dụng học viên. Để đánh giá toàn diện chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức,
không thể chỉ dựa vào số lượng lớp học, số lượng học viên hay kết quả xếp loại
học tập và rèn luyện cuối khóa mà phải đánh giá được cả hiệu quả sau bồi dưỡng,
cụ thể: sau khi tham gia bồi dưỡng, học viên nhận được những kiến thức, kỹ năng
cần thiết gì để phục vụ cho thực tiễn công việc tại đơn vị; thái độ và tinh
thần trách nhiệm đối với công việc của học viên có thay đổi tích cực không;
chất lượng, hiệu quả công việc có tăng lên so với trước khi bồi dưỡng không; cơ
quan, đơn vị cử đi học có hài lòng về chất lượng cán bộ, công chức, viên chức
sau bồi dưỡng không và có kiến nghị, đề xuất gì đối với công tác bồi dưỡng học
viên của nhà trường? Các cơ quan, đơn vị sử sụng cán bộ, công chức, viên chức
sẽ đánh giá chính xác nhất các nội dung trên. Do đó, cần có sự phối hợp chặt
chẽ, thường xuyên giữa nhà trường và cơ quan, đơn vị cử cán bộ, công chức, viên
chức đi học. Khi thực hiện đánh giá, nhà trường cần gửi công văn thông báo tới
thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, đề nghị phối hợp lấy phiếu đầy đủ, nghiêm túc.
Thứ năm, tổng kết, rút kinh nghiệm việc thực
hiện đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức. Tổng kết, rút kinh nghiệm là căn cứ để nhà
trường xác định hoạt động đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên
chức được thực hiện đúng quy định và hiệu quả hay chưa, từ đó đổi mới phương
thức thực hiện cho phù hợp cũng như có phương hướng khắc phục những hạn chế nảy
sinh trong quá trình đánh giá. Việc tổng kết, rút kinh nghiệm phải thường
xuyên, liên tục, có thể thực hiện khi kết thúc quy trình đánh giá tại một lớp
học hoặc sau khi tổng hợp kết quả đánh giá hàng năm.
Đánh
giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức là một khâu của công tác bồi
dưỡng, là kênh thông tin quan trọng giúp Trường Chính trị tỉnh Bắc Kạn có sự
đánh giá, nhìn nhận toàn diện về chất lượng bồi dưỡng của đơn vị, bao gồm giảng
viên, học viên, cơ sở vật chất, công tác tổ chức quản lý, phục vụ và hiệu quả
sau bồi dưỡng. Thực hiện tốt hoạt động đánh giá không chỉ là yêu cầu về quản lý
hành chính công, mà còn là nhiệm vụ chính trị thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả
bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của Đảng trong tình hình mới.
ThS Bùi Thị
Phong Huyền
Chuyên viên
Phòng QLĐT&NCKH