NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC THÔNG TIN, TƯ LIỆU GÓP PHẦN HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG, NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Ở TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH BẮC KẠN
Trong bối cảnh công
cuộc đổi mới toàn diện nền hành chính quốc gia và sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp lần
thứ tư, yêu cầu đặt ra đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức,
viên chức ngày càng cao. Là cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý
chủ chốt của tỉnh, Trường Chính trị tỉnh Bắc Kạn đã không ngừng đổi mới nội dung, phương
pháp giảng dạy, nghiên cứu
khoa học, gắn lý luận với thực tiễn, từng bước nâng cao chất lượng dạy - học của nhà trường. Để thực
hiện tốt nhiệm vụ đó,
công tác thông tin, tư liệu đóng vai trò nền tảng, là một trong những yếu tố
quan trọng bảo đảm cho hoạt động đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học diễn
ra hiệu quả, thiết thực.
Cùng trong hệ thống các trường Đảng, Trường
Chính trị tỉnh Bắc Kạn
là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tỉnh ủy, đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp và thường
xuyên của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, có chức năng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo,
quản lý của hệ thống chính trị cấp cơ sở; cán bộ, công chức, viên chức ở địa
phương về lý luận chính trị; chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp
luật của Nhà nước; kiến thức và chuyên môn, nghiệp vụ về công tác xây dựng Đảng,
chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; kiến thức về
một số lĩnh vực khác; tham gia tổng kết thực tiễn, nghiên cứu khoa học về xây dựng
Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương. Vì vậy, hoạt động khai thác
thông tin qua công tác tư liệu, thư viện đóng vai trò quan trọng trong việc
nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn.
Bởi hoạt động giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn thực
chất là một quá trình truyền đạt và tiếp nhận thông tin. Thông qua việc cung cấp
thông tin, tư liệu để mở rộng điều kiện giảng dạy và học tập cho giảng viên, học
viên cả về không gian và thời gian, cung cấp nhiều lĩnh vực tri thức phong phú, đa dạng hơn so với khuôn khổ
quy định về nội dung, chương trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học và tổng kết thực
tiễn của nhà trường.
Trong những năm qua,
công tác thông tin, tư liệu của Trường Chính trị tỉnh Bắc Kạn đã
có những chuyển biến tích cực, cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ giảng dạy, học tập,
nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn. Thư viện nhà trường đã được đầu tư
nâng cấp cả về cơ sở vật chất và nguồn tài liệu; đội ngũ cán bộ làm công tác
thư viện được củng cố, duy trì;
nhiều tài liệu giảng dạy,
học tập, các công trình nghiên cứu khoa học và tài liệu tham khảo phục vụ lý luận
chính trị đã được bổ sung, cập nhật thường xuyên; việc cung cấp thông tin cho giảng
viên, học viên ngày càng đầy đủ,
có hệ thống và hiệu quả hơn… Tuy
nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay công tác thông tin, tư liệu của nhà trường vẫn còn gặp những
hạn chế, bất cập như:
Hoạt động của thư viện
chưa có sự đổi mới, các đầu sách chưa thật sự phong phú; chưa khai thác thư viện
điện tử; một số cán bộ, giảng viên, học viên chưa chú trọng việc khai thác các thông tin, tư liệu phục vụ cho
việc nghiên cứu giảng dạy và học tập; cán bộ thư viện mới chỉ cung cấp được tên sách, cho mượn sách, chưa triển
khai được các hoạt động cung cấp thông tin chuyên sâu, thông tin chọn lọc cho
cán bộ, giảng viên, chưa đánh giá nhu cầu của cán bộ, giảng viên, học viên về
thông tin, tư liệu để đề xuất mua sắm các loại sách chuyên sâu, chuyên ngành,… Bên cạnh đó, nguồn tư liệu
của Thư viện chưa được khai thác triệt để nhằm phục vụ nghiên cứu, giảng dạy và
học tập; nguồn kinh phí đầu tư mua tài liệu cấp cho thư viện còn hạn hẹp; công tác tuyên
truyền giới thiệu sách mới, các công trình nghiên cứu khoa học, các tạp chí, Thông tin Lý luận và thực tiễn chưa thường xuyên,
thiếu định hướng nên số lượng tìm hiểu, nghiên cứu chưa nhiều; cán bộ thư viện
của Trường chủ yếu kiêm nhiệm nên chưa thể hiện rõ vai trò tư vấn, hỗ trợ, định
hướng khai thác tài liệu một cách hiệu quả cho cán bộ, giảng viên và học viên.
Động cơ học tập lý luận chính trị của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức
trong hệ thống chính trị của tỉnh chưa được xác định đúng đắn, dẫn đến biểu hiện
lười học, chưa tích cực tham gia trao đổi, thảo luận, nghiên cứu tài liệu,
sách, báo, đào sâu suy nghĩ, tìm tòi gắn lý luận với thực tiễn, gắn nội dung,
tri thức lý luận chính trị với việc vận dụng vào thực tiễn công tác. Đa số
học viên học ở Trường chưa tích
cực, chủ động đến thư viện để mượn hoặc đọc tham khảo tài
liệu, sách chuyên khảo, báo, tạp chí...
Trong thời gian tới, để công tác thông
tin, tư liệu thực sự trở thành công
cụ hỗ trợ hiệu quả hoạt
động đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học, Trường Chính trị tỉnh Bắc Kạn cần tập trung triển khai đồng bộ một số
giải pháp sau đây:
Một là, tăng cường sự quan tâm, chỉ đạo
của Chi ủy, Ban Giám hiệu
nhà trường. Công tác thông tin, tư liệu cần
được xác định là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển của nhà trường, do đó, Cấp ủy, Ban Giám hiệu cần
thường xuyên quan tâm, chỉ đạo sâu sát hoạt động của thư viện, tạo điều kiện về nguồn lực
tài chính, nhân sự để đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật và bổ
sung tài liệu theo hướng hiện đại, đồng bộ, phù hợp với nhu cầu thực tiễn.
Hai là, đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất
và ứng dụng công nghệ thông tin.
Cần bố trí lại không gian thư viện khoa học, thân thiện, tạo môi trường
học tập, nghiên cứu hiệu quả. Đồng thời, từng bước hiện đại hóa hệ thống quản
lý thư viện, triển khai thư viện điện tử, số hóa tài liệu, kết nối với các cơ sở
dữ liệu số trong nước và quốc tế. Tăng cường trang thiết bị tra cứu, truy cập mạng,
máy tính cho cán bộ, giảng viên, học viên.
Ba là, bổ sung và cập nhật thường
xuyên nguồn tài liệu. Tập
trung đầu tư các đầu sách chuyên sâu về lý luận chính trị, hành chính công, kỹ
năng lãnh đạo, quản lý, pháp luật, kinh tế - xã hội và các lĩnh vực chuyên
ngành phục vụ cho chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Ngoài sách in truyền
thống, cần bổ sung tài liệu số, tài liệu tham khảo đa ngữ, các báo cáo nghiên cứu
khoa học, đề tài thực tiễn tại địa phương.
Bốn là, chú trọng phát triển đội ngũ
cán bộ làm công tác thông tin, tư liệu chuyên nghiệp. Cần có chính sách đào tạo, bồi dưỡng,
nâng cao năng lực cho cán bộ làm thư viện theo hướng chuyên sâu, có khả năng tư
vấn, hỗ trợ người dùng khai thác hiệu quả các nguồn tài liệu. Xây dựng đội ngũ có kỹ năng
công nghệ thông tin, quản trị thư viện điện tử, xử lý và chia sẻ thông tin hiện
đại.
Năm
là, thường
xuyên đổi mới phương thức tuyên truyền, giới thiệu và
khai thác tài liệu. Tổ chức các buổi sinh hoạt
chuyên đề, giới thiệu sách, tọa đàm khoa học có gắn kết chặt chẽ với nội dung
giảng dạy và nhu cầu thực tiễn. Phối hợp giữa các khoa, phòng trong nhà trường để xây dựng
kế hoạch khai thác tài liệu theo chương trình giảng dạy, nghiên cứu. Đẩy mạnh
hoạt động tuyên truyền
về thông tin, thư viện
qua Bản tin, Website nội bộ của đơn vị,…
Sáu là, tăng cường liên kết, hợp tác
chia sẻ nguồn lực thông tin. Thiết
lập mối quan hệ hợp tác với các trường chính trị khu vực, thư viện tỉnh, trung
tâm thông tin khoa học trong và ngoài tỉnh để chia sẻ tài liệu, kinh nghiệm quản
lý, cập nhật thông tin, hướng
tới hình thành mạng lưới thư viện phục vụ đào tạo, nghiên cứu lý luận chính trị
trong toàn hệ thống.
Bảy là, khuyến khích cán bộ, giảng
viên và học viên sử dụng hiệu quả tài liệu. Tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng khai thác thông tin, nghiên cứu
tài liệu phục vụ cho giảng dạy và học tập. Đồng thời, đưa việc sử dụng tài liệu
thư viện trở thành một trong những tiêu chí đánh giá hiệu quả giảng dạy, nghiên
cứu và học tập của giảng viên,
học viên.
Công tác thông tin,
tư liệu giữ vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng
và nghiên cứu khoa học tại Trường Chính trị tỉnh Bắc Kạn. Những kết quả đạt được
trong thời gian qua đã tác động
tích cực đến việc nghiên cứu, giảng dạy và học tập của cán bộ, giảng viên, học
viên, song vẫn chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp đổi
mới giáo dục lý luận chính trị trong tình hình mới hiện nay. Việc chú trọng phát triển hệ
thống thông tin, tư liệu
không chỉ phục vụ trực tiếp cho hoạt động giảng dạy và nghiên cứu, mà còn góp
phần hình thành môi trường học tập chủ động, sáng tạo; khơi dậy tinh thần tự học,
tự nghiên cứu trong cán bộ, giảng viên và học viên. Đây là điều kiện quan trọng
góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước và tỉnh Bắc Kạn giao phó cho nhà trường trong giai đoạn hiện
nay và những năm tiếp theo./.
CN Đào Thị Vân
Chuyên viên, Phòng QLĐT&NCKH