MỘT VÀI KINH NGHIỆM TỔNG HỢP GIỜ KHOA HỌC CỦA GIẢNG VIÊN TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH BẮC KẠN
Bên cạnh
nhiệm vụ soạn bài, giảng dạy, đội ngũ giảng viên các trường chính trị còn thực
hiện nhiệm vụ quan trọng là nghiên cứu khoa học. Đây là nhiệm vụ được quy định
tại Quyết định số 6468-QĐ/HVCTQG, ngày 21/12/2021 của Giám đốc Học viện Chính
trị quốc gia Hồ Chí Minh ban hành Bộ Quy chế quản lý đào tạo, bồi dưỡng của
Trường Chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Để quản lý, Học viện
quy định về định mức và quy đổi giờ nghiên cứu khoa học đối với từng hoạt động
cụ thể. Tại Trường Chính trị tỉnh Bắc Kạn, việc tổng hợp giờ khoa học được thực
hiện nghiêm túc, đảm bảo chính xác và góp phần quan trọng trong quản lý đội ngũ
giảng viên thực hiện nhiệm vụ. Qua quá trình thực hiện, một số kinh nghiệm đã
được đúc rút nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc nói chung
và việc tổng hợp giờ khoa học nói riêng.
Thứ nhất, Ban Giám hiệu chỉ đạo sát sao đối với
việc tổng hợp giờ nghiên cứu khoa học. Vai trò của lãnh đạo đơn vị là đặc biệt quan
trọng. Trong công tác chuyên môn, công việc nào Ban Giám hiệu quan tâm chỉ đạo
sát sao thì công việc ấy được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả với chất lượng
cao; ngược lại, công việc nào ít được Ban Giám hiệu quan tâm sát sao, có thể sẽ
dẫn đến đội ngũ viên chức thiếu động lực, không nỗ lực phấn đấu nâng cao năng
suất, chất lượng thực thi công việc để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ. Do đó,
nhiệm vụ tổng hợp giờ nghiên cứu khoa học cần được sự chỉ đạo kịp thời của Ban
Giám hiệu, mà trực tiếp là đồng chí phụ trách chuyên môn. Ban Giám hiệu cần
quán triệt để đội ngũ viên chức xác định rõ việc tính giờ nghiên cứu khoa học
có vai trò quan trọng, kết quả tính giờ là một trong những căn cứ để quyết định
kết quả đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của giảng viên cũng như
làm tiêu chí lựa chọn trong bình xét thi đua. Mặt khác, qua việc tính giờ khoa
học, đội ngũ viên chức thể hiện được tính chủ động, ý thức trách nhiệm, khả
năng lập kế hoạch công việc và tư duy toàn diện, tinh thần phối hợp thực hiện
nhiệm vụ.
Thứ hai, xác định rõ những hoạt động cần tính
giờ và chủ thể thực hiện việc tính giờ. Hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên
Trường Chính trị tỉnh Bắc Kạn những năm gần đây tương đối đa dạng, phong phú,
gồm: Nghiên cứu đề tài khoa học các cấp; sáng kiến; viết bài khoa học cho hội
thảo khoa học, cho cuốn Thông tin Lý luận
và thực tiễn Trường Chính trị tỉnh Bắc Kạn, Website của Trường, các báo,
tạp chí, cổng thông tin điện tử của tỉnh, báo, tạp chí ngoài đơn vị; viết, biên
soạn sách giáo khoa, tập bài giảng, sách chuyên khảo, sách tham khảo; tham gia
các hội đồng khoa học và nhận xét, phản biện các đề tài khoa học, nghiệm thu sách
tham khảo, chuyên khảo; biên tập bài viết khoa học;… Tương ứng với mỗi hoạt
động, Học viện Chính trị quốc gia quy định mức giờ cụ thể. Cuối năm, Trường
thực hiện việc tổng hợp giờ theo quy định. Phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu
khoa học chủ trì phối hợp với các khoa chuyên môn rà soát, tổng hợp, tham mưu
cho Ban Giám hiệu. Lãnh đạo các khoa chuyên môn có trách nhiệm chỉ đạo việc
tổng hợp giờ của giảng viên thuộc quyền quản lý, đầu mối phối hợp lãnh đạo
Phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học. Từng cá nhân giảng viên có trách
nhiệm tự kiểm soát, theo dõi, tổng hợp hoạt động khoa học của bản thân để cung
cấp thông tin, đối chiếu, rà soát kết quả.
Thứ ba, tập hợp đầy đủ văn bản, cứ liệu minh
chứng cho việc thực hiện nhiệm vụ khoa học của giảng viên trong năm. Hồ sơ tổng hợp giờ khoa học cần
đảm bảo đầy đủ văn bản gồm quy chế nghiên cứu khoa học ban hành kèm theo quyết
định của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, của trường; các quyết định có
tên giảng viên thực hiện nhiệm vụ khoa học cụ thể; các quyết định công nhận
hoặc nghiệm thu nhiệm vụ khoa học; quyết định xuất bản Thông tin Lý luận và thực tiễn Trường Chính trị tỉnh Bắc Kạn; bản
sao (chụp) các bài viết khoa học đảm bảo đầy đủ thông tin về tên tác giả, tên
công trình, mã số hoặc giấy phép xuất bản, thời gian xuất bản công trình; các
bảng biểu tổng hợp giờ chuẩn nghiên cứu khoa học. Các tài liệu này được tập hợp
trong Hồ sơ tổng hợp giờ khoa học, sắp xếp theo một logic nhất định, thuận tiện
cho việc tra cứu, đối chiếu, rà soát, đồng thời đảm bảo quy định về nguyên tắc
sắp xếp hồ sơ lưu trữ.
Thứ tư, lập hệ thống biểu, bảng bằng công cụ
tính Exel để tính toán. Việc tính toán bằng phần mềm Micrrosoft Exel với công thức tính tự
động cho kết quả nhanh và chính xác. Với đặc thù của tính giờ khoa học là nhiều
nội dung hoạt động; mỗi mặt hoạt động khoa học được lập thành một bảng tính. Thông
tin về giảng viên được sắp xếp theo trật tự Ban Giám hiệu, các khoa, phòng,
thống nhất tại tất cả các bảng, biểu, đảm bảo thuận tiện theo dõi. Ví dụ: Năm
2024, để tính giờ khoa học của Trường, có 05 bảng thành phần và 01 biểu tổng
hợp. Theo từng hoạt động, có bảng tính giờ nhiệm vụ xuất bản 3 số Thông tin lý
luận và thực tiễn của Trường (3 số trong 1 bảng); bảng tính giờ nhiệm vụ duy
trì hoạt động Website của Trường; bảng tính giờ tham gia đề tài khoa học và các
hội đồng tư vấn; Bảng tính giờ nhiệm vụ xuất bản sách chuyên khảo; bảng tính
giờ các hoạt động khoa học khác. Đây là 5 bảng thành phần thể hiện chi tiết
thông tin về người thực hiện, nhiệm vụ, số liệu cụ thể tương ứng với mỗi nhiệm
vụ, giờ chuẩn tương ứng cho nhiệm vụ đó. Số liệu tổng số từ các bảng thành phần
được sử dụng làm số liệu của biểu tổng hợp số giờ khoa học thực hiện trong năm
của toàn thể giảng viên nhà trường.


Ảnh
mô tả bảng thành phần và biểu tổng hợp giờ khoa học năm 2024 của giảng viên
Trường Chính trị tỉnh Bắc Kạn
Thứ năm, nêu cao tinh thần trách nhiệm và tinh
thần phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ tổng hợp giờ khoa học của giảng viên. Mỗi cá nhân giảng viên cần xác
định rõ trách nhiệm của bản thân trong việc xây dựng kế hoạch nghiên cứu khoa
học của cá nhân, gắn với kế hoạch chung của Trường hằng năm và tự theo dõi,
tính giờ khoa học của mình. Xác định tính giờ khoa học là việc cần thiết phải
làm ngay từ đầu năm để dự ước những nhiệm vụ thực hiện đã đảm bảo định mức hay
chưa. Trong năm, mỗi giảng viên cần tự kiểm điểm kết quả thực hiện để kịp thời
điều chỉnh nếu cần thiết. Lãnh đạo Phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học
có trách nhiệm phân công nhiệm vụ cụ thể cho viên chức thuộc Phòng tổng hợp giờ
khoa học của giảng viên toàn Trường, lập và quản lý hồ sơ tổng hợp giờ, rà soát,
đối chiếu kết quả tính của các khoa với kết quả tính của Phòng đảm bảo thống
nhất số liệu, đầy đủ, chính xác, xây dựng biểu tổng hợp đảm bảo khoa học,
logic, thẩm mỹ, thuận tiện tra cứu. Viên chức Phòng Quản lý đào tạo và nghiên
cứu khoa học được giao nhiệm vụ tổng hợp giờ phải chủ động trong thực hiện
nhiệm vụ và nêu cao tinh thần phối hợp nhịp nhàng, đảm bảo chất lượng, hiệu
quả.
Phát huy
những kinh nghiệm đúc rút trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tổng hợp giờ khoa
học, Trường Chính trị tỉnh Bắc Kạn đã quản lý tốt hoạt động khoa học của đội
ngũ giảng viên. Kết quả tổng hợp là một “bức tranh toàn cảnh” giúp cho Ban Giám
hiệu đánh giá mặt mạnh, mặt yếu trong hoạt động khoa học của Trường, qua đó
điều chỉnh việc lãnh đạo, quản lý cho phù hợp. Việc chú trọng chỉ đạo, đôn đốc
giảng viên rà soát giờ khoa học đã mang lại hiệu quả tích cực, không có giảng
viên thiếu giờ nghiên cứu khoa học; nhiều giảng viên thực hiện vượt định mức
quy định, góp phần nâng cao năng lực viết, năng lực tư duy và trau dồi kiến thức,
phục vụ tốt cho hoạt động giảng dạy, ngày càng nâng cao chất lượng đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ cho tỉnh. Kinh nghiệm đó sẽ tiếp tục được Trường phát huy trong
thời gian tới, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao./.
ThS Triệu Thị Phượng Chuyên
Chuyên viên, Phòng
QLĐT&NCKH