trang chủ
MỘT VÀI KINH NGHIỆM TỔNG HỢP GIỜ KHOA HỌC CỦA GIẢNG VIÊN TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH BẮC KẠN

Bên cạnh nhiệm vụ soạn bài, giảng dạy, đội ngũ giảng viên các trường chính trị còn thực hiện nhiệm vụ quan trọng là nghiên cứu khoa học. Đây là nhiệm vụ được quy định tại Quyết định số 6468-QĐ/HVCTQG, ngày 21/12/2021 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh ban hành Bộ Quy chế quản lý đào tạo, bồi dưỡng của Trường Chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Để quản lý, Học viện quy định về định mức và quy đổi giờ nghiên cứu khoa học đối với từng hoạt động cụ thể. Tại Trường Chính trị tỉnh Bắc Kạn, việc tổng hợp giờ khoa học được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo chính xác và góp phần quan trọng trong quản lý đội ngũ giảng viên thực hiện nhiệm vụ. Qua quá trình thực hiện, một số kinh nghiệm đã được đúc rút nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc nói chung và việc tổng hợp giờ khoa học nói riêng.

Thứ nhất, Ban Giám hiệu chỉ đạo sát sao đối với việc tổng hợp giờ nghiên cứu khoa học. Vai trò của lãnh đạo đơn vị là đặc biệt quan trọng. Trong công tác chuyên môn, công việc nào Ban Giám hiệu quan tâm chỉ đạo sát sao thì công việc ấy được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả với chất lượng cao; ngược lại, công việc nào ít được Ban Giám hiệu quan tâm sát sao, có thể sẽ dẫn đến đội ngũ viên chức thiếu động lực, không nỗ lực phấn đấu nâng cao năng suất, chất lượng thực thi công việc để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ. Do đó, nhiệm vụ tổng hợp giờ nghiên cứu khoa học cần được sự chỉ đạo kịp thời của Ban Giám hiệu, mà trực tiếp là đồng chí phụ trách chuyên môn. Ban Giám hiệu cần quán triệt để đội ngũ viên chức xác định rõ việc tính giờ nghiên cứu khoa học có vai trò quan trọng, kết quả tính giờ là một trong những căn cứ để quyết định kết quả đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của giảng viên cũng như làm tiêu chí lựa chọn trong bình xét thi đua. Mặt khác, qua việc tính giờ khoa học, đội ngũ viên chức thể hiện được tính chủ động, ý thức trách nhiệm, khả năng lập kế hoạch công việc và tư duy toàn diện, tinh thần phối hợp thực hiện nhiệm vụ.

Thứ hai, xác định rõ những hoạt động cần tính giờ và chủ thể thực hiện việc tính giờ. Hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên Trường Chính trị tỉnh Bắc Kạn những năm gần đây tương đối đa dạng, phong phú, gồm: Nghiên cứu đề tài khoa học các cấp; sáng kiến; viết bài khoa học cho hội thảo khoa học, cho cuốn Thông tin Lý luận và thực tiễn Trường Chính trị tỉnh Bắc Kạn, Website của Trường, các báo, tạp chí, cổng thông tin điện tử của tỉnh, báo, tạp chí ngoài đơn vị; viết, biên soạn sách giáo khoa, tập bài giảng, sách chuyên khảo, sách tham khảo; tham gia các hội đồng khoa học và nhận xét, phản biện các đề tài khoa học, nghiệm thu sách tham khảo, chuyên khảo; biên tập bài viết khoa học;… Tương ứng với mỗi hoạt động, Học viện Chính trị quốc gia quy định mức giờ cụ thể. Cuối năm, Trường thực hiện việc tổng hợp giờ theo quy định. Phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học chủ trì phối hợp với các khoa chuyên môn rà soát, tổng hợp, tham mưu cho Ban Giám hiệu. Lãnh đạo các khoa chuyên môn có trách nhiệm chỉ đạo việc tổng hợp giờ của giảng viên thuộc quyền quản lý, đầu mối phối hợp lãnh đạo Phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học. Từng cá nhân giảng viên có trách nhiệm tự kiểm soát, theo dõi, tổng hợp hoạt động khoa học của bản thân để cung cấp thông tin, đối chiếu, rà soát kết quả.

Thứ ba, tập hợp đầy đủ văn bản, cứ liệu minh chứng cho việc thực hiện nhiệm vụ khoa học của giảng viên trong năm. Hồ sơ tổng hợp giờ khoa học cần đảm bảo đầy đủ văn bản gồm quy chế nghiên cứu khoa học ban hành kèm theo quyết định của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, của trường; các quyết định có tên giảng viên thực hiện nhiệm vụ khoa học cụ thể; các quyết định công nhận hoặc nghiệm thu nhiệm vụ khoa học; quyết định xuất bản Thông tin Lý luận và thực tiễn Trường Chính trị tỉnh Bắc Kạn; bản sao (chụp) các bài viết khoa học đảm bảo đầy đủ thông tin về tên tác giả, tên công trình, mã số hoặc giấy phép xuất bản, thời gian xuất bản công trình; các bảng biểu tổng hợp giờ chuẩn nghiên cứu khoa học. Các tài liệu này được tập hợp trong Hồ sơ tổng hợp giờ khoa học, sắp xếp theo một logic nhất định, thuận tiện cho việc tra cứu, đối chiếu, rà soát, đồng thời đảm bảo quy định về nguyên tắc sắp xếp hồ sơ lưu trữ.

Thứ tư, lập hệ thống biểu, bảng bằng công cụ tính Exel để tính toán. Việc tính toán bằng phần mềm Micrrosoft Exel với công thức tính tự động cho kết quả nhanh và chính xác. Với đặc thù của tính giờ khoa học là nhiều nội dung hoạt động; mỗi mặt hoạt động khoa học được lập thành một bảng tính. Thông tin về giảng viên được sắp xếp theo trật tự Ban Giám hiệu, các khoa, phòng, thống nhất tại tất cả các bảng, biểu, đảm bảo thuận tiện theo dõi. Ví dụ: Năm 2024, để tính giờ khoa học của Trường, có 05 bảng thành phần và 01 biểu tổng hợp. Theo từng hoạt động, có bảng tính giờ nhiệm vụ xuất bản 3 số Thông tin lý luận và thực tiễn của Trường (3 số trong 1 bảng); bảng tính giờ nhiệm vụ duy trì hoạt động Website của Trường; bảng tính giờ tham gia đề tài khoa học và các hội đồng tư vấn; Bảng tính giờ nhiệm vụ xuất bản sách chuyên khảo; bảng tính giờ các hoạt động khoa học khác. Đây là 5 bảng thành phần thể hiện chi tiết thông tin về người thực hiện, nhiệm vụ, số liệu cụ thể tương ứng với mỗi nhiệm vụ, giờ chuẩn tương ứng cho nhiệm vụ đó. Số liệu tổng số từ các bảng thành phần được sử dụng làm số liệu của biểu tổng hợp số giờ khoa học thực hiện trong năm của toàn thể giảng viên nhà trường.

anh tin baianh tin bai

Ảnh mô tả bảng thành phần và biểu tổng hợp giờ khoa học năm 2024 của giảng viên Trường Chính trị tỉnh Bắc Kạn

Thứ năm, nêu cao tinh thần trách nhiệm và tinh thần phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ tổng hợp giờ khoa học của giảng viên. Mỗi cá nhân giảng viên cần xác định rõ trách nhiệm của bản thân trong việc xây dựng kế hoạch nghiên cứu khoa học của cá nhân, gắn với kế hoạch chung của Trường hằng năm và tự theo dõi, tính giờ khoa học của mình. Xác định tính giờ khoa học là việc cần thiết phải làm ngay từ đầu năm để dự ước những nhiệm vụ thực hiện đã đảm bảo định mức hay chưa. Trong năm, mỗi giảng viên cần tự kiểm điểm kết quả thực hiện để kịp thời điều chỉnh nếu cần thiết. Lãnh đạo Phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học có trách nhiệm phân công nhiệm vụ cụ thể cho viên chức thuộc Phòng tổng hợp giờ khoa học của giảng viên toàn Trường, lập và quản lý hồ sơ tổng hợp giờ, rà soát, đối chiếu kết quả tính của các khoa với kết quả tính của Phòng đảm bảo thống nhất số liệu, đầy đủ, chính xác, xây dựng biểu tổng hợp đảm bảo khoa học, logic, thẩm mỹ, thuận tiện tra cứu. Viên chức Phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học được giao nhiệm vụ tổng hợp giờ phải chủ động trong thực hiện nhiệm vụ và nêu cao tinh thần phối hợp nhịp nhàng, đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

Phát huy những kinh nghiệm đúc rút trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tổng hợp giờ khoa học, Trường Chính trị tỉnh Bắc Kạn đã quản lý tốt hoạt động khoa học của đội ngũ giảng viên. Kết quả tổng hợp là một “bức tranh toàn cảnh” giúp cho Ban Giám hiệu đánh giá mặt mạnh, mặt yếu trong hoạt động khoa học của Trường, qua đó điều chỉnh việc lãnh đạo, quản lý cho phù hợp. Việc chú trọng chỉ đạo, đôn đốc giảng viên rà soát giờ khoa học đã mang lại hiệu quả tích cực, không có giảng viên thiếu giờ nghiên cứu khoa học; nhiều giảng viên thực hiện vượt định mức quy định, góp phần nâng cao năng lực viết, năng lực tư duy và trau dồi kiến thức, phục vụ tốt cho hoạt động giảng dạy, ngày càng nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho tỉnh. Kinh nghiệm đó sẽ tiếp tục được Trường phát huy trong thời gian tới, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao./.

ThS Triệu Thị Phượng Chuyên

Chuyên viên, Phòng QLĐT&NCKH

Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 204
  • Trong tuần: 1 350
  • Tất cả: 192190

TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH BẮC KẠN

Trụ sở: Tổ 4, phường Nguyễn Thị Minh Khai, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn

Điện thoại: 02093.871.095, 02093.871.787, 02093.810.875

Email: truongchinhtri.tct@backan.gov.vn


Ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin từ webstite này
Thiết kế bởi VNPT